วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คู่แข่ง




คู่แข่งหลักของ KFC



        KFC ซึ่งผู้นำด้านเมนูอาหารไก่ทอดมาโดยตลอด จนกระทั่ง ช่วงหลัง พยายามจะขยายผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายมากขึ้น โดยนำสิ่งที่ตัวเองถนัด คือ เรื่องไก่ทอด มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ไก่ป๊อป ปีกไก่แดนซ์ ฟิชฟิงเกอร์ กุ้งสติ๊ก ชีสหนึบ สลัด เป็นต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับแมคโดนัลด์ ที่เป็นเจ้าตลาดเบอร์เกอร์ ด้วยสัดส่วนการตลาดถึง 80% ซึ่งถือว่าห่างไกลกับ KFC มาก

          ในขณะเดียวกัน แมคโดนัลด์ ก็ยังรุกมายังตลาดไก่ทอดที่ KFC เป็นเจ้าตลาดอยู่เช่นกัน ถ้าจะเปรียบมวย ก็ถือว่าสูสีมาก เพราะต่างคนต่างมีตลาดหลักที่ตัวเองเป็นผู้นำอยู่ และพยายามจะรุกมายังตลาดของอีกฝ่าย

          ความยากของ KFC คือ การทำให้ผู้บริโภครับรู้ว่า KFC ไม่ได้ขายแค่ไก่ทอดอย่างเดียว ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีเมนูที่หลากหลาย ที่ผู้บริโภค ก็ยังมีภาพในใจว่า KFC คือร้านขายไก่ทอด ผลิตภัณฑ์ต่างๆในร้าน ถึงแม้จะมีหลายประเภท แต่วัตถุดิบหลักก็ยังคงเป็นไก่ทอด 

          ในขณะที่คู่แข่งอย่างแมคโดนัลด์ มีความหลากหลายมากกว่าในเรื่องของวัตถุดิบ เช่น เนื้อ หมู ปลา ไก่ ซึ่งสะท้อนไปยังการรับรู้ของผู้บริโภคในเรื่องของความหลากหลาย จึงไม่ใช่เรื่องยากในการขยายผลิตภัณฑ์เพื่อไปจับตลาดอื่นๆ

          นอกจากนี้แล้ว ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินในการการเลือกซื้อหรือไม่นั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องของปริมาณเนื้อสัตว์ที่เป็นส่วนผสมหลัก เพราะผู้บริโภคไม่ได้สนใจว่า เบอร์เกอร์ไก่ จะมีเนื้อไก่กับแป้ง ผสมกันในสัดส่วนเท่าไหร่ ทำให้ Key Message ที่ทาง KFC ตั้งใจจะสื่อสารออกไป ไม่โดนใจผู้บริโภคอย่างที่บริษัทคาดหวัง และไม่เพียงพอที่จะทำให้ความเป็นผู้นำตลาดเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์เปลี่ยนแปลงได้ และคาดการณ์ได้ว่า ทางแมคโดนัลด์จะต้องมี โปรแกรมสื่อสารการตลาดที่โต้ตอบกับ KFC ออกมาอย่างแน่นอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น